GEN 3.5 DỊCH VỤ KHÍ TƯỢNG

1 Cơ quan chịu trách nhiệm

Cơ quan chịu trách nhiệm đảm bảo dịch vụ khí tượng cho ngành hàng không là Phòng Quản lý hoạt động bay – Cục Hàng không Việt Nam.
Phòng Quản lý hoạt động bay
Cục Hàng không Việt Nam
119 Phố Nguyễn Sơn, quận Long Biên
Hà Nội, Việt Nam
Tel:(84-24) 38 720 199 hoặc
(84-24) 38 271 513 máy lẻ 8242
Fax:(84-24) 38 274 194
AFS:Không
Email:and@caa.gov.vn
Web:http://caa.gov.vn
Dịch vụ khí tượng được cung cấp phù hợp với các quy định nêu trong các tài liệu sau đây của tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO):
  • Phụ ước 3 – Dịch vụ khí tượng hàng không;
  • Tài liệu 7030 – Các phương thức bổ sung khu vực, phần Trung Đông/Châu Á, chương 12 - Khí tượng;
  • Tài liệu 8896 – Tài liệu hướng dẫn thực hành công tác khí tượng hàng không;
  • Tài liệu 9328 – Tài liệu hướng dẫn thực hành quan trắc và báo cáo tầm nhìn đường cất hạ cánh;
  • Tài liệu 9377 – Hướng dẫn về công tác phối hợp giữa dịch vụ không lưu, dịch vụ thông báo tin tức hàng không và dịch vụ khí tượng hàng không;
  • Tài liệu 9691 – Hướng dẫn về mây tro bụi núi lửa, mây phóng xạ và mây hóa chất độc hại;
  • Tài liệu 9817 – Hướng dẫn về gió đứt tầng thấp;
  • Tài liệu 9837 – Hướng dẫn về Hệ thống quan trắc tự động tại sân bay;
  • Tài liệu 9873 – Hướng dẫn về Hệ thống quản lý chất lượng đối với dịch vụ khí tượng hàng không;
  • Sổ tay ROBEX;
  • Hướng dẫn về SIGMET khu vực Châu Á/Thái Bình Dương.
Chi tiết những khác biệt đối với tiêu chuẩn ICAO được nêu tại GEN 1.7.

2 Khu vực trách nhiệm

Dịch vụ khí tượng được cung cấp trong các vùng thông báo bay Hà Nội và Hồ Chí Minh.

3 Quan trắc và báo cáo khí tượng

Bảng GEN 3.5.3 Quan trắc và báo cáo Khí tượng
Tên trạm quan trắc và ký hiệu địa danh
Loại và tần suất quan trắc/thiết bị tự động quan trắc
Các loại báo cáo khí tượng và dự báo xu hướng sẵn có
Hệ thống quan trắc và vị trí
lắp đặt thiết bị
Giờ hoạt động
Tin tức về
khí hậu
123456
HẢI PHÒNG/
Cát Bi
VVCI
Nửa giờ/lần
METAR, TREND
1. Hệ thống quan trắc khí tượng tự động AVIMET
- 03 bộ cảm biến đo gió siêu âm WMT702,
- 02 bộ cảm biến đo tầm nhìn FS11,
- 01 bộ cảm biến đo tầm nhìn và hiện tượng thời tiết FS11P,
- 02 cảm biến đo ánh sáng nền LM21,
- 01 bộ giao tiếp với bộ cường độ ánh sáng đèn đường CHC RSI50,
- 02 cảm biến đo độ cao trần mây CL31,
- 01 bộ cảm biến đo nhiệt độ, độ ẩm HMP155,
- 01 cảm biến đo khí áp PTB330,
- 01 cảm biến đo mưa RG13,
- 01 cảm biến đo giông TSS928.
2. Hệ thống quan trắc khí tượng tự động AW11
- 01 bộ cảm biến đo hướng/gió bề mặt WAV151, WAA151,
- 01 bộ cảm biến đo nhiệt độ,
- 01 bộ cảm biến đo khí áp PTB220.
H24
Bảng tóm tắt khí hậu sân bay
Khi có một hoặc nhiều yếu tố khí tượng đạt hoặc vượt ngưỡng quy định phát báo
SPECI
H24
H24
H24
KHÁNH HÒA/
Cam Ranh
VVCR
Nửa giờ/lần
METAR, TREND
1. Hệ thống quan trắc khí tượng tự động OPTIMET
- 03 bộ cảm biến đo hướng/ tốc độ gió bề mặt 911-UWS,
- 02 cảm biến đo RVR 5000-200-EMOR đầu 02 và đầu 20,
- 01 cảm biến đo RVR trạm giữa 700-300,
- 02 cảm biến đo độ cao trần mây 8200-CHS,
- 01 bộ cảm biến đo T, Td 905- M2-ASP,
- 01 bộ cảm biến đo khí áp PTB 330,
- 01 bộ cảm biến đo lượng mưa 915-RG,
- 01 bộ cảm biến đo giông 4500-LSS1,
- 01 bộ cảm biến đo hiện tượng thời tiết 6000-PWS.
H24
Bảng tóm tắt khí hậu sân bay
Khi có một hoặc nhiều yếu tố khí tượng đạt hoặc vượt ngưỡng quy định phát báo
SPECI
H24
CẦN THƠ/
Cần Thơ
VVCT
Nửa giờ/lần
METAR, TREND
1. Hệ thống quan trắc thời tiết tự động SUTRON
- Tại đầu CHC 24 khoảng cách đầu thềm 300m, cách tim đường CHC 150m: Đo gió, tầm nhìn/RVR, lượng/độ cao trần mây, cảm biến ánh sáng nền ALS.
- Tại trạm giữa khoảng cách hai đầu đường CHC 1500m, cách tim đường CHC 150m: Đo gió, nhiệt độ, độ ẩm, áp suất không khí, hiện tượng thời tiết, lượng mưa, đo giông.
- Tại đầu đường CHC 06, khoảng cách đầu thềm 400m, cách tim 150m: Đo gió, tầm nhìn/RVR, lượng/độ cao trần mây, cảm biến ánh sáng nền ALS.
2. Hệ thống quan trắc thời tiết tự động MILOS 200
- Thiết bị đo gió WAA151, WAV151, WAT1, thiết bị đo nhiệt độ, độ ẩm HMP45D, thiết bị đo khí áp DPA21, bộ thu thập và xử lý số liệu MILOS 200.
3. Thiết bị đo đạc quan trắc thông dụng
H24
Bảng tóm tắt khí hậu sân bay
Khi có một hoặc nhiều yếu tố khí tượng đạt hoặc vượt ngưỡng quy định phát báo
SPECI
H24
H24
ĐÀ NẴNG/
Đà Nẵng
VVDN
Nửa giờ/lần
METAR, TREND
1. Hệ thống quan trắc thời tiết tự động OPTIMET

- 03 bộ cảm biếnđo hướng và tốcđộ gió bề mặt 911-UWS,
- 02 bộ cảm biến đo RVR 5000-200-EMOR đầu CHC 35R và 17L,
- 01 bộ cảm biến đo RVR 7000-300,
- 02 bộ cảm biến đo độ cao chân mây 8200-CHS đầu đường CHC 35R và 17L,
- 01 bộ cảm biến đonhiệt độ, độ ẩm 905-M2-ASP,
- 01 bộ cảm biến đokhí áp PTB330,
- 01 bộ cảm biến đo lượng mưa 915-RG,
- 01 bộ cảm biến đo giông 4500-LSS1,
- 01 bộ cảm biến đo hiệntượng thời tiết 6000-PWS.

2. Hệ thống quan trắc thời tiết tự động MIDAS 600
3. KESTREL: Máy đo nhiệt, ẩm, áp, gió.
H24
Bảng tóm tắt khí hậu sân bay
Khi có một hoặc nhiều yếu tố khí tượng đạt hoặc vượt ngưỡng quy định phát báo
SPECI
H24
HÀ NỘI/
Nội Bài
VVNB
Nửa giờ/lần
METAR, TREND
1. Hệ thống quan trắc khí tượng AVIMET
- 04 bộ cảm biến đo hướng và tốc độ gió siêu âm WMT702,
- 01 bộ cảm biến đo nhiệt độ/độ ẩm HMP155,
- 01 bộ cảm biến đo khí áp PTB330,
- 01 bộ cảm biến đo mưa RG13,
- 02 máy đo độ cao trần mây LC31,
- 03 máy đo tầm nhìn đường CHC FS11,
- 01 máy đo hiện tượng thời tiết FS11P,
- 03 bộ đo ánh sáng nền LM21,
- 01 đầu đo giông/sét TSS928.
2. Hệ thống quan trắc khí tượng tự động MIDAS IV:
- 03 cảm biến đo hướng và tốc độ gió WAV151,
- 01 bộ cảm biến đo nhiệt độ, độ ẩm HMP45,
- 01 bộ cảm biến đo khí áp PBT200,
- 01 thiết bị đo lượng mưa RG13,
- 02 máy đo trần mây CT25K,
- 03 máy đo tầm nhìn đường CHC MITRAS,
- 01 máy đo hiện tượng thời tiết.
3. Thiết bị quan trắc thông dụng
4. Hệ thống phát hiện gió đứt
5. Hệ thống thu sản phẩm dự báo thời tiết toàn cầu WAFS/SADIS-2G
6. Hệ thống ra đa thời tiết Doppler METOR 60DX10-S tích hợp hệ thống cảnh báo gió đứt LIDAR
H24
Bảng tóm tắt khí hậu sân bay
Khi có một hoặc nhiều yếu tố khí tượng đạt hoặc vượt ngưỡng quy định phát báo
SPECI
H24
HUẾ/
Phú Bài
VVPB
Nửa giờ/lần
METAR, TREND
1. Hệ thống quan trắc khí tượng tự động AWOS 900
- Đầu CHC 09: Máy đo độ cao trần mây, tầm nhìn, gió.
- Tại trạm giữa: Máy đo hiện tượng thời tiết, nhiệt độ, độ ẩm, khí áp, lượng mưa.
- Đầu CHC 27: máy đo tầm nhìn, cường độ, ánh sáng đèn, đo gió, đo độ cao trần mây.
2. KESTREL: máy đo nhiệt, ẩm, áp, gió.
H24

Bảng tóm tắt khí hậu sân bay

Khi có một hoặc nhiều yếu tố khí tượng đạt hoặc vượt ngưỡng quy định phát báo
SPECI
H24
KIÊN GIANG/
Phú Quốc
VVPQ
Nửa giờ/lần
METAR, TREND
1. Hệ thống quan trắc khí tượng tự động SUTRON
- Đầu CHC 10 cách đầu thềm 360m, cách tim đường CHC 120m: Thiết bị đo gió, tầm nhìn/RVR, lượng và độ cao trần mây.
- Trạm giữa khoảng cách hai đầu đường CHC 1500m, cách tim đường CHC 120m: Thiết bị đo gió, tầm nhìn/RVR, cảm biến ánh sáng nền ALS, nhiệt độ, độ ẩm, áp suất không khí, hiện tượng thời tiết, lượng mưa, đo dông.
- Đầu CHC 28, khoảng cách đầu thềm 360m, cách tim đường CHC 120m: Thiết bị đo gió, tầm nhìn/RVR, cảm biến ánh sáng nền ALS, nhiệt độ, độ ẩm, hiện tượng thời tiết, lượng mưa, dông.
2. Thiết bị đo đạc quan trắc thông dụng
H24
Bảng tóm tắt khí hậu sân bay
Khi có một hoặc nhiều yếu tố khí tượng đạt hoặc vượt ngưỡng quy định phát báo
SPECI
H24
HỒ CHÍ MINH/
Tân Sơn Nhất
VVTS
Nửa giờ/lần
METAR, TREND
1. Hệ thống quan trắc khí tượng tự động SUTRON
- 4 bộ cảm biến đo hướng và tốc độ gió bề mặt.
- 3 bộ cảm biến đo tầm nhìn.
- 1 bộ cảm biến tích hợp đo tầm nhìn và hiện tượng thời tiết.
- 3 bộ cảm biến đo ánh sáng nền.
- 2 bộ giao tiếp với cường độ ánh sáng nền đèn đường CHC.
- 1 bộ cảm biến đo trần mây (hiện tại đang sửa chữa).
- 1 bộ cảm biến đo nhiệt độ, độ ẩm.
- 1 bộ cảm biến đo khí áp.
- 1 bộ cảm biến đo lượng giáng thủy.
2. Hệ thống quan trắc khí tượng tự động ASOS II:
- 3 bộ cảm biến đo hướng và tốc độ gió bề mặt (cảm biến đo trạm giữa đang trục trặc).
- 2 bộ cảm biến đo MOR và RVR.
- 1 bộ cảm biến đo ánh sáng nền.
- 1 bộ cảm biến đo T, Td.
- 1 bộ cảm biến đo mưa, dông (hiện tại đang sửa chữa).
- 1 tủ DCP.
- 1 bộ cảm biến đo lượng giáng thủy.
3. Hệ thống radar thời tiết DWSR-93C
4. Hệ thống thu ảnh mây vệ tinh khí tượng – HIMAWARI
5. Hệ thống thu sản phẩm dự báo thời tiết toàn cầu WAFS
6. Thiết bị đo đạc quan trắc thông dụng
H24
Bảng tóm tắt khí hậu sân bay
Khi có một hoặc nhiều yếu tố khí tượng đạt hoặc vượt ngưỡng quy định phát báo
SPECI
H24
QUẢNG NINH/
Vân Đồn
VVVD
Nửa giờ/lần
METAR, TREND
1. AWOS IMS CAT II bao gồm:
- 3 bộ cảm biến đo hướng và tốc độ gió đặt tại đầu 03, điểm giữa, và đầu 21.
- 3 bộ cảm biến đo tầm nhìn đường CHC đặt tại đầu 03, điểm giữa, đầu 21.
- 1 bộ cảm biến xác định hiện tượng thời tiết đặt tại trạm giữa.
- 2 bộ cảm biến đo độ cao chân mây đặt thẳngtại theo tim đường CHC cách đầu 03, 21 khoảng 350-420 M.
- 1 bộ cảm biến đo nhiệt độ không khí đặt tại trạm giữa.
- 1 bộ cảm biến đo độ ẩm không khí đặt tại trạm giữa.
- 1 bộ cảm biến đo khí áp đặt tại trạm giữa.
- 1 bộ cảm biến phát hiện dông sét đặt tại trạm giữa.
- 1 bộ giao tiếp với bộ cường độ ánh sáng đèn đường CHC tại trạm giữa.
- 2 bộ cảm biến đo ánh sáng nền tại đầu 03, 21.
- 1 bộ cảm biến đo lượng mưa tại trạm giữa.
- 3 Datalogger tại đầu 03, trạm giữa và đầu 21.
2. Thiết bị đo đạc quan trắc thông dụng
H24
Sẽ được bổ sung sau
Khi có 1 hoặc vài yếu tố khí tượng thay đổi đạt/vượt ngưỡng quy định phát báo.
SPECI, TREND
H24

4 Các loại dịch vụ khí tượng

4.1 
Nội dung dịch vụ khí tượng hàng không bao gồm:
  1. Quan trắc và báo cáo thời tiết tại sân bay;
  2. Dự báo, cảnh báo thời tiết tại sân bay, trong FIR do Việt Nam quản lý;
  3. Tư vấn, thuyết trình thời tiết và hồ sơ khí tượng hàng không;
  4. Thông báo bản tin thời tiết (ATIS, D-ATIS, VOLMET, D-VOLMET);
  5. Khai thác, trao đổi số liệu khí tượng hàng không;
  6. Thu thập, lưu trữ, thống kê, phát hành số liệu khí tượng hàng không.
4.2 
Các bản tin dự báo, cảnh báo thời tiết bao gồm:
  1. Dự báo thời tiết tại sân bay (TAF, TAF AMD);
  2. Dự báo TREND;
  3. Dự báo khí tượng cho cất cánh;
  4. Dự báo thời tiết đường bay và khu vực sân bay;
  5. Thông báo SIGMET;
  6. Cảnh báo thời tiết tại sân bay (AD WRNG);
  7. Cảnh báo hiện tượng gió đứt (WS WRNG).
4.3 
Lập và cập nhật hồ sơ khí tượng:
4.3.1 Tin tức được sử dụng để lập hồ sơ khí tượng bao gồm:
  1. Thông tin về chuyến bay;
  2. Bản đồ dự báo gió và nhiệt độ không khí trên cao; dự báo hiện tượng thời tiết nguy hiểm SIGWX trên đường bay;
  3. METAR, SPECI, TAF, TAF AMD, TREND, bản tin dự báo khí tượng cho cất cánh của cảng hàng không, sân bay liên quan;
  4. Thông báo SIGMET, thông báo mây tro núi lửa, bão hay áp thấp nhiệt đới liên quan đến toàn bộ chặng bay.
4.3.2 Cung cấp hồ sơ khí tượng:
  1. Đối với chuyến bay khởi hành từ cảng hàng không quốc tế, hồ sơ khí tượng được chuẩn bị sẵn sàng và cung cấp cho tổ lái hoặc nhân viên điều độ của hãng hàng không trước 03 giờ so với giờ dự định khởi hành;
  2. Đối với chuyến bay khởi hành từ cảng hàng không nội địa, hồ sơ khí tượng được chuẩn bị sẵn sàng và cung cấp cho tổ lái trước 01 giờ so với giờ dự định khởi hành;
  3. Trong trường hợp tổ lái hoặc nhân viên điều độ của hãng hàng không cần nhận các tin tức khí tượng cho một hoặc nhiều chuyến bay cụ thể sớm hơn thời gian nêu trên thì phải thông báo cho cơ sở MET liên quan biết trước 24 giờ so với giờ dự định khởi hành.
4.4 
Dịch vụ cảnh báo thời tiết và thông báo SIGMET trong vùng thông báo bay Hà Nội và Hồ Chí Minh sẽ được cung cấp cho tàu bay đang bay thông qua kênh thoại liên lạc vô tuyến đối không và liên lạc dữ liệu của Trung tâm kiểm soát đường dài Hà Nội và Hồ Chí Minh.

5 Những thông báo được yêu cầu từ nhà khai thác

5.1 
Nhà khai thác sẽ thông báo cho cơ sở khí tượng những thông tin như sau:
  1. Đường bay mới hoặc khi có kế hoạch về loại hình khai thác mới;
  2. Những thay đổi có tính chất lâu dài đối với kế hoạch khai thác; và
  3. Những kế hoạch thay đổi khác ảnh hưởng đến việc cung cấp dịch vụ khí tượng.
Những thay đổi trên sẽ bao gồm tất cả các thông tin chi tiết cần thiết cho cơ quan khí tượng có thẩm quyền lập kế hoạch chuẩn bị cung cấp dịch vụ theo yêu cầu.
5.2 
Nhà khai thác hoặc thành viên tổ lái phải thông báo cho cơ sở khí tượng sân bay liên quan những thông tin như sau:
  1. Lịch bay;
  2. Khi khai thác chuyến bay không thường lệ; và
  3. Khi có chuyến bay bị chậm, sớm hoặc hủy chuyến so với kế hoạch.

6 Báo cáo từ tàu bay

6.1 Tàu bay đang thực hiện cất cánh, hạ cánh tại cảng hàng không, sân bay; tàu bay đang bay trong vùng trời Việt Nam, FIR do Việt Nam quản lý có trách nhiệm quan sát, báo cáo thời tiết thường lệ và đặc biệt từ tàu bay dưới dạng bản tin AIREP.
6.2 Trong trường hợp có hoạt động núi lửa hoặc quan trắc được mây tro núi lửa, tổ lái có trách nhiệm quan sát và báo cáo cho cơ sở ATS.

7 Dịch vụ VOLMET

Theo tài liệu Kế hoạch không vận khu vực Châu Á/Thái Bình Dương (Doc 9673 – Bảng ATS 2-2-2-3 - Tài liệu ICAO):
  • Trung tâm KOL-KA-TA phát bản tin TAF cho vùng thông báo bay Hồ Chí Minh;
  • Trung tâm Băng-cốc phát bản tin METAR cùng với TREND cho vùng thông báo bay Hà Nội và Hồ Chí Minh trên các tần số sau: 11 387KHz, 6 676KHz và 2 965KHz.

8 Dịch vụ SIGMET

8.1
Vì sự an toàn của nền không lưu, cơ quan khí tượng duy trì dịch vụ cảnh báo và giám sát khí tượng vùng. Dịch vụ này bao gồm việc giám sát thời tiết liên tục trong vùng thông báo bay Hà Nội và Hồ Chí Minh và phát hành các bản tin SIGMET thích hợp do Trung tâm Cảnh báo thời tiết thuộc Trung tâm Quản lý Luồng không lưu – Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam thực hiện;
Việc lập và cung cấp các bản tin dự báo đường bay và khu vực bay dựa trên cơ sở các số liệu dự báo nhận được từ trung tâm dự báo thời tiết toàn cầu (WAFC) do các cơ sở cung cấp dịch vụ khí tượng tại cảng hàng không quốc tế thực hiện.
Tên MWO/Ký hiệu địa danh
Giờ hoạt động
Vùng thông báo bay hoặc vùng kiểm soát
Loại SIGMET/ thời gian hiệu lực
Phương thức đặc biệt
Cơ sở điều hành bay cung cấp
Tin tức phụ
Trung tâm Cảnh báo thời tiết
VVVVYMYX
H24
FIR Hà Nội và FIR Hồ Chí Minh
- WS SIGMET cho các hiện tượng thời tiết nguy hiểm không phải mây tro bụi núi lửa hay xoáy thuận nhiệt đới/Hiệu lực không quá 4 giờ.
- WC, WV SIGMET cho xoáy thuận nhiệt đới và mây tro bụi núi lửa/Hiệu lực không quá 6 giờ.
Không
Hà Nội ACC và Hồ Chí Minh ACC
Không
Trung tâm Cảnh báo Thời tiết phát hành thông báo SIGMET về sự xuất hiện hoặc dự kiến xảy ra một trong các hiện tượng thời tiết nguy hiểm sau đây:
  • Dông;
  • Bão nhiệt đới;
  • Nhiễu động cường độ mạnh;
  • Đóng băng tàu bay cường độ mạnh;
  • Sóng núi cường độ mạnh;
  • Bão cát, bão bụi cường độ mạnh;
  • Tro bụi núi lửa;
  • Mây phóng xạ.
Thông báo SIGMET được phát hành ở dạng minh ngữ sử dụng chữ tắt của ICAO và được đánh số thứ tự liên tiếp cho từng ngày và cho từng vùng thông báo bay Hà Nội và Hồ Chí Minh, bắt đầu từ 0001 giờ (UTC). Thời gian hiệu lực của SIGMET cho các hiện tượng không phải bão nhiệt đới hoặc tro bụi núi lửa (WS) tối đa là 4 giờ, SIGMET cho bão nhiệt đới (WC) hoặc tro bụi núi lửa (WV) có thể đến 6 giờ;
Các cơ sở Cảnh báo Thời tiết phát hành các thông báo SIGMET của mình cũng như truyền các điện văn SIGMET của các cơ sở cảnh báo thời tiết lân cận tới Trung tâm kiểm soát đường dài (ACC) của vùng thông báo bay liên quan.
8.2 Cảnh báo thời tiết tại sân bay
Trung tâm khí tượng hàng không Nội Bài, Đà Nẵng, Tân Sơn Nhất thuộc Công ty quản lý bay miền Bắc, miền Trung, miền Nam - Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam lập và phát cảnh báo thời tiết tại sân cho các sân bay thuộc trách nhiệm khi xuất hiện hoặc dự báo xuất hiện một trong các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như sau:
  • Xoáy thuận nhiệt đới;
  • Dông;
  • Mưa đá;
  • Gió mạnh;
  • Gió giật;
  • Xoáy lốc.
Những tin tức cảnh báo sân bay được phát hành đồng thời bằng tiếng Anh/Việt và được chuyển phát cho các địa chỉ thoả thuận.

9 Dịch vụ khí tượng tự động khác

Không

10 Dự báo, Cảnh báo

10.1

Các Trung tâm khí tượng hàng không Nội Bài, Đà Nẵng, Tân Sơn Nhất và Trung tâm cảnh báo thời tiết cung cấp dịch vụ dự báo, cảnh báo thời tiết phục vụ hoạt động Hàng không dân dụng trong khu vực trách nhiệm được phân công tại sân bay, vùng trời sân bay và trong các FIR do Việt Nam quản lý.
10.2 Các bản tin dự báo, cảnh báo thời tiết bao gồm:

  1. Dự báo thời tiết tại sân bay (TAF, TAF AMD);
  2. Dự báo TREND;
  3. Dự báo khí tượng cho cất cánh;
  4. Dự báo thời tiết đường bay và khu vực bay;
  5. Thông báo SIGMET;
  6. Cảnh báo thời tiết tại sân bay (AD WRNG);
  7. Cảnh báo hiện tượng gió đứt (WS WRNG).